close

Trà đạo là một nét đặc trưng trong văn hóa của Trung Hoa. Hầu hết cây trà ở nhiều quốc gia trên thế giới đều có bắt nguồn từ nơi này. Trà đã trở thành một nét đẹp trong đời sống hàng ngày của con người. Trong bài viết sau đây, Hải Trà Tân Cương xin giới thiệu về thập đại danh trà Trung Quốc, 10 loại trà nổi tiếng nhất được người đời biết đến.

Thập đại danh trà Trung Quốc là gì?

Thập đại danh trà Trung Quốc hay gọi tắt là thập đại danh trà là một danh sách bao gồm 10 loại trà ngon, nổi tiếng nhất xứ sở Trung Hoa. Đây là những loại trà ngon nhất, có sắc hương vị độc đáo và đặc trưng, khác biệt hoàn toàn so với những loại trà thông thường khác.

Trà không chỉ là một thức uống trong cuộc sống hàng ngày mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, được chọn làm quà tặng quà biết trong những dịp quan trọng và dâng lên vua chúa thời xưa. Thập đại danh trà là 10 loại trà ngon nhất của Trung Hoa được lưu và sử sách và truyền đến hậu thế sau này.

Thứ tự thập đại danh trà Trung Quốc

Trà đạo dần trở nên phổ biến và có mặt trong mọi hoạt động của đời sống. Thiên nhiên ưu đãi cho vùng đất Trung Hoa khí hậu đa dạng cùng những cây trà ngon, kết hợp với sự sáng tạo của người dân, tạo nên những hương vị trà độc đáo, hoàn hảo. Những loại trà này được đưa vào danh sách 10 hương vị trà nổi tiếng sau đây

Trà Long Tỉnh

Đứng đầu danh sách thập đại danh trà Trung Quốc là trà long tỉnh. Trà được đặt theo tên vùng trà nổi tiếng là thôn Long Tỉnh, Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc. Trà có hình dạng lá dẹp, kích thước đều nhau và màu xanh non cực đẹp. Long tỉnh được vua Càn Long phong là hoàng trà, có thể đấy đây là loại trà biểu tượng cho hoàng đế.

Trà Long Tỉnh đứng đầu danh sách thập đại danh trà

Long Tỉnh có mùi hương đậm đà, vị ngọt bùi, nước trà pha ra màu vàng nhạt, ánh xanh bắt mắt. Trà khi pha ra, các búp thường đứng thẳng trong nước đẹp mắt. Nếu có cơ hội thưởng thức trà Long Tỉnh, bạn sẽ cảm nhận được dư vị mãi không tan. 

Bích Loa Xuân

Trà Bích Loa Xuân (Bích La Xuân) còn được gọi là Hách Sát Hương Nhân đứng thứ hai trong danh sách thập đại danh trà Trung Quốc. Khi thu hoạch, lá trà gặp hơi nóng từ cơ thể người nông dân, hình thành lên mùi hương độc đáo và kỳ lạ. Bích Loa Xuân màu xanh ngọc, hương thơm hòa quyện giữa hương hoa và hương trái cây, vị dịu ngọt đặc trưng.

Trà thu hoạch chỉ hái búp non và được chế biến làm héo trong nhà. Đây là loại trà được trồng làm hai vụ đông và xuân. Trong thập đại danh trà Trung Quốc, Bích Loa Xuân là loại trà chứa nhiều dinh dưỡng nhất.

Trà Thiết Quan Âm

Thiết Quan Âm có lịch sử hơn 200 năm, là loại nhà quý bắt nguồn từ An Khê, Trung Quốc. Trà Thiết Quan Âm chỉ thu hoạch lá, lá trà hơi cong, thân xoắn, đỉnh cọng như đầu chuồn chuồn khác lạ. Đây là loại trà có nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp cải thiện hệ miễn dịch, ngăn ngừa nhiều loại bệnh. Uống Thiết Quan Âm giúp đầu óc thư giãn, tinh thần được thoải mái hơn.

Thiết Quan Âm danh trà hơn 200 năm tuổi

Trà Hoàng Sơn Mao Phong

Hoàng Sơn Mao Phong là danh trà nổi tiếng bởi sắc, hương, vị và hình dáng đều độc đáo. Loại trà này có lá lộ rõ lông tơ nên được gọi là Mao Phong. Trà có vị đậm đà, thơm ngát, màu nước trong suốt. Hoàng Sơn Mao Phong được thu hoạch ngon nhất vào tiết Thanh Minh. Đây là danh trà ngăn ngừa được ung thư, các bệnh về tim mạch và thúc đẩy tuần hoàn máu.

Quân Sơn Ngân Châm

Trà Quân Sơn Ngân Châm được phát hiện ở đảo Quân Sơn, tỉnh Hồ Nam. Trà thường được hái vào sáng sớm, thời điểm lá trà cho chất lượng tốt nhất là tháng 6 hàng năm. Loại trà này được chia làm hai loại trà búp và trà tơ. Trà búp mọc ở phía đông của đảo, đón ánh mặt trời sớm mai khi sương còn đọng trên lá. Trà thường ít tơ và ngon hơn trà tơ, loại trà mọc ở phía tây, đón ánh sáng muộn, chịu nhiều sương.

Kỳ Môn Hồng trà

Loại trà tiếp theo trong thập đại danh trà Trung Quốc là Kỳ Hồng Môn trà. Trà có nguồn gốc từ huyện Kỳ Môn, An Huy. Đây là loại trà được chế biến hoàn toàn thủ công từ các khâu đầu tiên. Trong trà có chứa nhiều Flavonoid giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì, rất tốt cho sức khỏe người thưởng trà.

Kỳ Môn Hồng Trà có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Trà Đại Hồng Bào

Đại Hồng Bào là một trong thập đại danh trà Trung Quốc nổi tiếng bởi chất lượng tuyệt vời, hương hoa ngào ngạt, và vị trà dịu ngọt đượm hương hoa lan. Cây trà có thể thu hoặc cả 4 mùa nhưng cho sản lượng rất ít. Chất lượng của trà cũng tương ứng với mỗi mùa, nên được chia thành nhiều loại khác nhau. Đại Hồng Bào có tác dụng chống ung thư, cải thiện tim mạch, tăng cường trí nhớ hiệu quả.

Trà Lục An Qua Phiến

Danh trà thứ 8 trong thập đại danh trà Trung Quốc là Trà Lục An Qua Phiến hay gọi tắt là Trà Qua Phiến. Đây là loại trà được thu hoạch thủ công kỹ lưỡng. Người nông dân chỉ chọn những búp trà ngon nhất, bỏ gân, mầm và phơi khô. Qua Phiến pha ra có nước màu xanh ngọc, hương thơm, vị ngọt đọng lại khi uống.

Bạch Hào Ngân Châm

Trà được thu hoạch theo tiêu chuẩn cao, chỉ thu hái những búp non, mịn, có lớp lông tơ trắng bao quanh búp. Đây là loại trà chứa đựng tinh túy đất trời, giữ vẹn nguyên hương vị trà tươi. Bạch Hào Ngân Châm sau khi được thu hái sẽ trải qua công đoạn phơi bóng râm, tạo hình đẹp mắt. 

Bạch Hào Ngân Châm tạo hình đẹp mắt

Trà Phổ Nhĩ

Trà Phổ Nhĩ là loại trà cuối cùng nằm trong danh sách thập đại danh trà Trung Quốc, có nguồn gốc từ Vân Nam. Loại trà này đặc biệt bởi quá trình lên men sau khi chế biến. Phổ Nhĩ có rất nhiều loại khác nhau, phụ thuộc vào khâu chế biến như: Phổ Nhĩ sống, Phổ Nhĩ chín, Phổ Nhĩ quýt,... Trà Phổ Nhĩ có màu rất đẹp, mùi thơm đậm, nước trà màu đỏ, bạn sẽ cảm nhận được vị chát dịu, hậu ngọt đọng lại khi uống.

Tìm hiểu thêm nguồn bên dưới:https://haitratancuong.wordpress.com/2022/09/29/so-sanh-tra-thiet-quan-am-va-o-long/
https://www.slideshare.net/HiTrTnCng/lch-s-thit-quan-m-bng-gi-v-lu-khi-ung-thit-quan-mdocx
https://www.academia.edu/87349668/Gi%E1%BB%9Bi_thi%E1%BB%87u_Tr%C3%A0_thi%E1%BA%BFt_quan_%C3%A2m_ph%C3%BAc_ki%E1%BA%BFn
https://trathainguyengiare.wixsite.com/mysite/post/tr%C3%A0-%C3%B4-long-thi%E1%BA%BFt-quan-%C3%A2m-ph%C3%BAc-ki%E1%BA%BFn-h%C6%B0%C6%A1ng-hoa-lan-%C4%91%E1%BA%B7c-bi%E1%BB%87t
https://issuu.com/haitratancuong/docs/23._tr_thi_t_quan_m_l_tr_g_gi_bao_nhi_u_ti_
https://haitratancuong.hatenablog.com/entry/2022/11/04/102453
https://sites.google.com/view/tra-thiet-quan-am/
https://leetcode.com/thietquanam/
https://linktr.ee/haitratancuong
https://trathainguyengiarevn.gitbook.io/cach-pha-tra-thiet-quan-am/
https://www.diigo.com/profile/haitratancuong
https://t.me/s/haitratancuong
https://haitratancuong.pixnet.net/blog/post/75142117-thap-dai-danh-tra-trung-quoc
https://trathainguyengiarevn.gitbook.io/cach-pha-tra-thiet-quan-am/
https://infogram.com/thiet-quan-am-1725-tra-cao-cap-nuc-tieng-trung-hoa-1hxj48pz893e52v
https://haitra.webflow.io/blog/thiet-quan-am-dai-loan
https://haitratancuong.blogspot.com/2022/11/tra-thiet-quan-am.html

arrow
arrow

    haitratancuong 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()