close

Trà móc câu là một trong những loại trà phổ biến, được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị riêng biệt. Đúng như tên gọi, loại trà này có hình dáng như chiếc móc câu, được chế biến công phu dưới bàn tay của những người nghệ nhân tâm huyết với nghề trà, giàu kinh nghiệm. Để hiểu rõ hơn về loại trà này, mời bạn xem thêm bài viết mà Hải Trà Tân Cương chia sẻ dưới đây.

Tìm hiểu trà móc câu là gì?

Trà móc câu là loại trà mang bản chất trà xanh tân cương Thái Nguyên thuần túy. Để làm được loại trà này, người ta chỉ thu hái búp trà non 1 tôm 2 lá. Thông qua quy trình chế biến, cánh trà sẽ xoăn, nhỏ như chiếc móc câu.

Hiện nay, trên dải đất hình chữ S có rất nhiều vùng trồng trà, sản xuất trà tân cương. Tuy nhiên, Thái Nguyên vẫn là “đệ nhất vùng trà”. Mỗi huyện tại Thái Nguyên lại cho ra các loại trà với chất lượng khác nhau. Nổi bật nhất là các loại trà của xã Tân Cương, Thái Nguyên.

undefined

Trà móc câu được nhiều người ưa chuộng

Có thể chia làm 2 loại trà móc câu chính, đó là trà hảo hạng và trà đặc biệt.

- Loại chè móc câu hảo hạng là loại được thu hái búp trà 1 đọt 2 lá, khi pha nước trà có màu vàng chanh, hậu ngọt sâu, vị chát nhẹ. Loại trà này được đóng gói vào túi với khối lượng khác nhau. Trà bắc giá liên hệ, Trà móc câu 100g giá liên hệ.

- Trà móc câu đặc biệt được xếp vào hạng trà thượng hạng. Vẫn là 1 đọt non và 2 lá non liền kề, tuy nhiên, quy trình làm trà khắt khe hơn rất nhiều. Cánh trà nhỏ như móc câu, chát dịu, rất thơm, hậu ngọt đậm cùng vị bùi, ngậy. Giá của chè móc câu đặc biệt cao hơn so với trà hảo hạng. Chè móc câu đặc biệt giá bao nhiêu? Trà móc câu 50g giá liên hệ, Trà móc câu 100g giá liên hệ.

undefined

 

Chè móc câu đặc biệt có giá thành ổn định so với thị trường 450.000 - 500.000đ / Cân Chè

Thời gian thu hoạch và nguyên liệu làm trà móc câu

Điều gì làm nên sự khác biệt của các loại trà? Đó chính là cách chế biến, lựa chọn nguyên liệu và thời điểm thu hoạch lá trà. Trà móc câu có thời gian thu hoạch và nguyên liệu sản xuất được lựa chọn khác với các loại trà thông thường.

Nguyên liệu làm trà

Chè móc câu được chế biến từ những búp trà non hái theo nguyên tắc 1 tôm 2 lá hoặc 1 tôm 1 lá. Những búp trà này phải được hái vào thời điểm sáng sớm, khi thời tiết đẹp, không mưa hay nắng gắt. Nếu là người am hiểu về trà thì chắc hẳn bạn biết rằng yếu tố địa hình, thời tiết, khí hậu có ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng của trà. Nếu mưa nhiều trà sẽ nhạt, ngọt ko sâu, còn nắng gắt thì trà khó phát triển, cho sản lượng ít, vị chát, nước trà đậm, thậm chí có màu đỏ.

Thời điểm thu hoạch chuẩn nhất

Trà ngon nhất khi được thu hoạch vào mùa thu. Đây là khoảng thời gian thời tiết mát mẻ, ít mưa, nắng dịu. Chính vì vậy, những búp trà làm chè móc câu sẽ có được độ chuẩn, qua quy trình chế biến thủ công sẽ mang tới hương thơm, màu sắc và độ ngon hoàn hảo.

Quy trình chế biến trà móc câu thủ công

Hiện nay, có 2 phương pháp để sản xuất trà nói chung và trà móc câu nói riêng. Đó chính là sản xuất thủ công và sản xuất bằng máy móc, áp dụng công nghệ với quy mô lớn. Xét về quy trình thì cả phương pháp sản xuất này đều giống nhau. Tuy nhiên, muốn trà ngon và giữ được hương vị chuẩn nhất thì sản xuất thủ công là phương pháp hàng đầu. Dưới bàn tay của những người nghệ nhân giàu kinh nghiệm, trà sẽ có được độ thơm, ngon chuẩn nhất. Cùng tìm hiểu các bước sản xuất chè móc câu thủ công Hải Trà Tân Cương App chia sẻ sau đây:

1. Hái trà

Ở vùng đất làm trà, từ thuở xa xưa, phụ nữ thường đảm nhiệm công việc hái trà, đàn ông sao trà. Bởi những búp trà được hái thủ công, đòi hỏi sự mềm mại, khéo léo và cần mẫn. Thời điểm hoàn hảo nhất để hái chè là vào sáng sớm khi nắng chưa làm khô đi những giọt sương mai tinh khôi đọng trên búp trà. Những búp trà sau khi hái sẽ được đựng trong dụng cụ sạch sẽ, không mùi, có độ thoáng vừa phải và tránh được ánh nắng mặt trời.

undefined

Hái trà thủ công

2. Làm héo búp trà

Quy trình làm trà chuẩn cần phải trải qua công đoạn này. Búp trà khi thu hái sẽ được đem rải ra nong thưa để làm héo. Mỗi nong chỉ rải khoảng 1.5 – 2kg để các búp trà được héo đều. Các nong này sẽ được đặt lên giá gỗ nhiều tầng với khoảng cách là 15 – 25cm. Trong quá trình hong héo trà, cứ khoảng nửa tiếng tới 1 giờ sẽ đảo nhẹ trà. Thời gian để trà héo nhẹ còn phụ thuộc vào nước trên mặt và thủy phân trong búp trà. Thông thường, khoảng thời gian này sẽ từ 4 – 6 giờ. Sau khi héo, phần nước trong chè sẽ còn lại khoảng 75%.

3. Diệt men

Sau khi búp trà được làm héo sẽ đưa đi diệt men. Đây là giai đoạn cho trà vào trong tôn quay với khoảng thời gian nhất định. Quá trình diệt men đạt yêu cầu khi đáp ứng được những tiêu chí sau:

  • Chè mềm dẻo, cuống non của trà không bị gãy, chỉ gập lại
  • Bề mặt của lá trà hơi dính, khi nắm chặt vào tay rồi buông ra trà không bị rời hay gãy
  • Lá trà chuyển thành màu xanh sẫm, mất mùi hăng, dậy lên mùi thơm đặc trưng nhẹ

Nếu đã đạt tới độ thơm, dẻo chuẩn thì người nghệ nhân sẽ cho trà ra nong tre để thực hiện công đoạn vò. Trong quá trình làm trà móc câu, công đoạn này giúp cho búp trà xoắn, cuộn lại. Để búp trà không bị nát thì chỉ được xoa trà theo một chiều.

Sàng tơi và sao trà

Sau khi sao xong trà sẽ được cho ra nong để sàn vẩy, loại bỏ những lá không đạt yêu cầu như bị xoắn, gãy nát, chỉ giữ lại những cánh trà đạt tiêu chuẩn. Khi nhựa trà tiết ra, hòa quyện vào nhau, người nghệ nhân sẽ tiến hành sao trà. Công cụ để sao trà là chảo nhôm sạch, độ lớn vừa phải. Công đoạn này vô cùng quan trọng, cần người có kinh nghiệm thực hiện bởi nó sẽ quyết định trực tiếp tới độ ngon cũng như hình dáng cánh trà móc câu.

undefined

Sao trà thủ công

Sao trà không phải là việc ai cũng có thể làm được. Toàn bộ quá trình đều thực hiện thủ công nên người sao cần phải có kỹ năng, biết cách sao và cảm nhận nhiệt thích hợp. Khi trà đủ nhiệt thì vị sẽ thấm vào bên trong, bốc hơi nước. Khi cánh trà chuyển sang màu đen nhạt tức là đã khô vừa tới. Đặc biệt, trong quá trình này, các nghệ nhân tuyệt đối không dùng dầu cù cũng như nước hoa. Bởi mùi hương của chúng có thể làm mất đi hương trà móc câu.

Lấy hương

Trong quy trình chế biến trà móc câu, lấy hương là công đoạn quyết định tới mùi hương của trà. Việc lấy hương sẽ được thực hiện trên bếp chỉ còn đốm than nhiệt độ thích hợp. Lúc này, khi sao trà sẽ dậy lên hương thơm cốm. Đặc biệt, nếu thực hiện đúng kỹ thuật thì trà móc câu sẽ không bị nhiễm mùi khói.

Khi làm bằng tay, các nghệ nhân có thể cảm được lượng nhiệt, sao trà trong 15 – 20 phút tới khi thấy hương trà thơm là hoàn tất.

undefined

Trà ngon cần có mùi hương chuẩn

Bảo quản và đóng gói trà móc câu

Sau khi hoàn tất công đoạn chế biến trà, để khép lại quá trình sản xuất, những người nghệ nhân sẽ tiến hành bảo quản và đóng gói. Chè móc câu khi phân loại xong sẽ được đem đóng trong thùng gỗ dán. Những thùng gỗ này được lót 2 lớp giấy thường + 1 lớp kim loại.

Để bảo quản tốt thì chè phải được đồ đầy, không có khoảng trống để tránh không khí xâm nhập, ảnh hưởng tới chất lượng chè. Ngoài cách này thì trà móc câu có thể bảo quản trong loại túi PP + PE. Tuy nhiên, thời gian bảo quản bằng phương pháp này không dài. Do đó, cách bảo quản chè tốt nhất là trong môi trường chân không.

Chè móc câu có thể đóng gói theo 2 hình thức. Thứ nhất là trong túi PE tráng thiếc, tráng bạc với nhiều trọng lượng. Bạn có thể tham khảo Trà móc câu 50g giá liên hệ, Trà móc câu 100g giá liên hệ. Thứ 2 là trà đóng túi PP, PE sau đó cho vào hộp gỗ, hộp tre hoặc carton,…

Cách chọn trà móc câu ngon bạn nên biết

Thị trường trà vô cùng sôi động với đa dạng các loại trà đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Trà móc câu 200g chỉ là một trong số rất nhiều loại trà. Nếu am hiểu về trà, bạn có thể phân biệt được trà móc câu với các loại trà khác, thậm chí biết được đâu là chè móc câu ngon, đâu là chè kém chất lượng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách nhận biết trà ngon. Vì vậy, bạn nên trang bị cho mình một số kiến thức để chọn chè móc câu ngon. Dưới đây là cách chọn chè móc câu chuẩn mà Hải Trà Tân Cương muốn chia sẻ với bạn:

undefined

 

Chọn chè móc câu dựa vào nhiều yếu tố

Dựa vào hình dáng của cánh trà

Chè móc câu ngon trông như thế nào? Khác với loại chè kém chất lượng, chè móc câu ngon có phần cánh xoăn và cong giống chiếc móc câu. Cánh chè gọn, không gãy hay nát vụn. Bạn có thể lấy tay bóp thử cánh trà, trà ngon nhất định sẽ có độ giòn. Hơn nữa, trà móc câu chuẩn phải là loại chè mới, được sao cẩn thận, cánh chè màu xanh đen. Nếu xuất hiện đốm trắng ở cánh chè thì bạn không nên mua.

Dựa vào mùi hương của trà

Muốn chọn được trà ngon thì không thể bỏ qua yếu tố mùi hương. Là trà ngon chắc chắn sẽ có được mùi thơm đặc trưng. Bạn có thể nhận biết bằng cách đưa trà lên mũi, hít vào một hơi thật sâu và cảm nhận. Nếu là trà ngon sẽ có hương thơm ngát, thanh mát của trà. Đặc biệt, nếu ngửi thấy mùi khói hay các mùi lạ như hóa chất, ám mùi thực phẩm,… thì không nên mua.

Thử chè

Muốn biết trà móc câu này có chuẩn hay không thì bạn nên thử bằng cách nhai cánh trà trực tiếp và thử nước trà. Bạn hãy lấy một vài cánh trà cho vào miệng nhai thử. Nếu là chè chuẩn thì sẽ giòn tan, đắng và chát nhẹ, hậu ngọt, thơm hương cốm. Phần bã chè sẽ có màu xanh, pha nhiều lần mà vị trà vẫn còn lắng đọng. Khi pha trà móc câu, trà ngon sẽ cho nước màu vàng mật ong, hơi xanh, trong, không cặn. Bã chè xanh nõn chuối, nở đều.

Mua trà móc câu ngon ở đâu?

Có rất nhiều điều để nói về trà bởi nó không chỉ đơn thuần là thức uống mà còn là món quà biếu mang rất nhiều ý nghĩa. Với những giá trị này, trà móc câu nói riêng và các loại trà nói chung trở thành một mặt hàng được ưa chuộng trên thị trường.

Hiện nay, không khó để chúng ta tìm mua được các loại trà. Bạn có thể tới các đại lý, cửa hàng, hệ thống phân phối của các thương hiệu lớn, thậm chí là mua qua mạng. Tuy nhiên, chất lượng là điều không phải ai cũng có thể kiểm chứng, biết cách phân biệt. Đây chính là lý do, lựa chọn địa điểm để mua chè móc câu ngon là rất cần thiết.

 

Hải Trà Tân Cương – Đơn vị cung cấp trà ngon giá rẻ

Hải Trà Tân Cương với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành trà là một trong những địa chỉ tin cậy của đông đảo khách hàng trên khắp cả nước. Hải Trà Tân Cương với phương châm tạo sự bền vững, tên tuổi của thương hiệu dựa trên giá trị và chất lượng đã và đang nhận được niềm tin tuyệt đối của các “thượng đế”. Chúng tôi là đơn vị chuyên cung cấp các đặc sản trà như: Trà móc câu, nhất đinh trà, trà nõn, tâm trà đỏ, trà nõn,… cùng các dụng cụ pha trà chất lượng.

Hải Trà Tân Cương hướng tới đối tượng khách hàng là tầng lớp trung niên, người lớn tuổi cũng như những người có niềm yêu thích đặc biệt với trà. Chúng tôi mong muốn rằng, thông qua chén trà đậm mùi vị quê hương, chúng ta sẽ có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và thả lỏng mình, tạm gác qua những bộn bề của cuộc sống.

undefined

Bảng giá trà ngon tại Hải Trà Tân Cương

Những lý do bạn nên chọn Hải Trà Tân Cương

Suốt chặng đường phát triển, Hải Trà Tân Cương đã phục vụ tới hàng nghìn khách hàng trên khắp các tỉnh thành. Đa phần khách hàng đã mua trà búp thái nguyên của chúng tôi đều đánh giá cao về chất lượng trà cũng như cung cách phục vụ của đội ngũ nhân viên. Tại sao bạn nên lựa chọn Hải Trà Tân Cương? Sở dĩ chúng tôi được khách hàng tin tưởng bởi những lý do sau:

- Các sản phẩm mà Hải Trà Tân Cương cung cấp đều là hàng chất lượng, được kiểm nghiệm về độ an toàn vệ sinh. Chúng tôi cam kết về chất lượng của các loại trà mà chúng tôi cung cấp. Đảm bảo 100% đều là trà sạch, không chất bảo quản, không hương liệu và phẩm màu.

- Sản xuất trà hoàn toàn bằng phương pháp thủ công với đội ngũ nghệ nhân có tay nghề và nhiều năm kinh nghiệm.

- Đa dạng các loại trà, từ trà sen, trà nõn, trà đinh, trà móc câu đặc biệt cho tới các dụng cụ trà chuyên nghiệp.

- Có thể thử trà miễn phí

- Nhận đơn hàng từ khắp các tỉnh thành, giao hàng nhanh chóng

- Chăm sóc khách hàng chu đáo, tận tình.

- Giá cả hợp lý, nhiều ưu đãi

-………..

Trà móc câu xứng danh là một loại trà ngon, mang hương vị đặc trưng, lưu luyến khó quên. Để được báo giá sản phẩm và tư vấn chi tiết về chè móc câu, xin quý khách hàng liên hệ với Hải Trà Tân Cương theo Hotline 0918 22 44 31 hoặc website haitratancuong.com. Đội ngũ nhân viên của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho quý khách hàng.

  1. 10 tác dụng của trà xanh
  2. Trà xanh đặc sản Tân Cương Hải Trà Tân Cương
  3. Hải Trà Tân Cương bán chè Thái Nguyên Chất Lượng
  4. Bán bột trà xanh Thái Nguyên uy tín
  5. Chè Tân Cương Thái Nguyên
  6. du lịch sinh thái tại đất chè Thái Nguyên
  7. Trà Thái Nguyên Hải Trà Tân Cương Store
  8. Mua trà sen tphcm
  9. https://www.etsy.com/people/766a9hvyyr9092ho
  10. Địa chỉ bán chè Thái Nguyên
arrow
arrow

    haitratancuong 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()